Mỹ : Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đạt thỏa thuận tối thiểu về kiểm soát súng

Đăng ngày: 13/06/2022

\"\"
\"\"
Học sinh tại Uvalde sau vụ nổ súng hôm 24/05/2022 làm 19 trẻ em và hai người lớn thiệt mạng. via REUTERS – Pete Luna/Uvalde Leader-News

Thùy Dương

Tại Hoa Kỳ, các thượng nghị sĩ Cộng Hòa và Dân Chủ hôm Chủ Nhật 12/06/2022 đã đạt thỏa thuận về một số biện pháp mới để kiểm soát súng. Đây là một trong số hiếm hoi thỏa thuận giữa đôi bên, thế nhưng chỉ được xem là một thỏa thuận tối thiểu bởi còn cách xa những yêu cầu cải cách của tổng thống Biden và các hiệp đội đấu tranh chống bạo lực súng đạn sau các vụ xả súng ở Buffalo và Uvalde. Văn bản còn phải được Quốc Hội lưỡng viện thông qua.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki giải thích :

« Đó là một thỏa thuận đạt được do không thể có được một thỏa thuận nào khác tốt hơn. Sau nhiều tuần đàm phán, 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa và 10 của bên đảng Dân Chủ đã công bố danh sách các đề xuất có khả năng giành được số phiếu cần thiết ở lưỡng viện Quốc Hội.

Văn bản dự kiến tăng ngân sách phân bổ cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần và tăng cường an ninh tại các trường học, đồng thời dự kiến tăng cường các đạo luật cho phép tịch thu vũ khí của những người bị xem là nguy hiểm cho xã hội và cho chính họ.

Đây còn xa mới là những biện pháp mà tổng thống Joe Biden và đa số các thượng nghị sĩ Dân Chủ và các hiệp hội đấu tranh chống bạo lực súng đạn đòi hỏi. Trong văn bản đề xuất, không có quy định cấm bán súng trường, cũng không có quy định cấm bán vũ khí cho những người dưới 21 tuổi. 

Trong một thông cáo, tổng thống Mỹ thừa nhận « đề xuất này không giải quyết được những điều cần phải làm », nhưng sau đó ông Biden nói thêm rằng dẫu sao thì đây cũng là một bước đi quan trọng đúng hướng.

Nếu được Quốc Hội thông qua, đây sẽ là đạo luật đầu tiên về kiểm soát súng đạn kể từ 28 năm qua. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment